Rufa Mae Quinto explains her presence in Sam Milby’s house

Rufa Mae Quinto explains her presence in Sam Milby’s house

Rufa Mae Quinto says just passed by Sam Milby’s house upon the hunky actor’s invitation. “Hindi ko na sinipat-sipat yung mga detalye. Very, very light nga lang…’tapos umalis na ‘ko,” the sexy actress recalls.

During the November 19 grand opening of Café La Carmela restaurant at No. 38 Jupiter Street in Makati City, Rufa Mae Quinto clarified rumors linking her to matinee idol Sam Milby.

Both stars have just come from previous relationships—Rufa Mae had just broken up with her American-Mexican boyfriend while Sam has stopped dating Anne Curtis exclusively. When news broke out that Rufa Mae recently went to Sam’s house, speculations arose that the reason why Sam and Anne parted ways was because of the sexy comedienne.

Then, there were those saying that Rufa Mae and Sam became close to each other because of their common interest in the video game console PlayStation.

“Alam mo, hindi kami nag-PlayStation,” she confides. “Pero nagpi-PlayStation din ako.”

Rufa Mae emphasizes that she and Sam are friends, so, it is all right for her to visit his house without any malice. When Sam learned that Rufa Mae is currently in the process of building her house, he invited her to see the design made by his architect.

“Siya [Sam] naman ang nag-invite sa bahay nila. Noong bago yung bahay niya, yung small group Bible study namin every Sunday, doon ginawa. Kaya lang hindi ako nakapunta. That was before, hindi pa sila ni Anne.”

“Of course, I wanted to see his house kaya sinabi ko, ‘Can I pass by?’”

Did she like the design of Sam’s house? “Hindi ko na masyadong maalala talaga kasi mabilis lang. Hindi ko na sinipat-sipat yung mga detalye. Very, very light nga lang…’tapos umalis na ‘ko,” she recalls.

Rufa Mae has appeared with Sam in several shows already, so, they are good friends but she points out: “Pero mas kaibigan ko si Anne kaya nga nahiya din ako.”

The GMA-7 talent then revealed that Anne called her up to verify whether the rumors were true or not.

“Anne called me at tinawagan ko din siya. In-explain ko sa kanya na noon, hindi pa nga sila, I already told Sam, ‘I wanna see your house.’ Sinabi ko na yun dati kay Anne pero hindi nga ako nakarating kasi busy ako. Pero wala naman, di naman nagkakaagawan. Wala po akong kinalaman sa paghiwalay nila.”

According to Rufa Mae, Anne asked her: “‘P-Chi, totoo ba…’ sabi niya, ‘naghahang-out kayo? Marami kayo o dalawa lang kayo?’ Sabi ko, ‘Ano ka ba?’ ‘Tapos, kinuwento ko na lahat. Kinuwento ko na sa kanya yung lahat ng detalye. So I think okey na yun… at least nasabi ko na kay Anne yung buong detalye.”

Now that Sam is unattached, is Rufa Mae open to the idea of being linked to the ABS-CBN star?

“Uhm… hindi ko iniisip. Parang magkapatid lang ang turingan namin, e. Ewan ko, ako ganun, ewan ko siya kung ganun ang turing niya sa ‘kin. Masyado naman yata akong nag-a-assume, di ba? Para sa ‘kin ha, brother siya.”

SINGLE LADY. How did Rufa Mae move on after her breakup with Bobby Lopez, the finance executive, with whom she had a long-distance relationship?

“Ayoko nang umiyak, e. Parang, sa mga nangyayari sa buhay natin, mas maganda yung maging grateful. Hindi, alam niyo po sa nangyayari sa ‘tin, hindi lang naman lalaki ang buhay, di ba? Una sa lahat, I have God, I have my career, I have friends…not just guys.

“For me, sa sobrang crisis ng economy na nangyayari sa atin, parang I feel bad naman kung made-depress pa ‘ko dahil sa mga bagay na ganun lang, di ba? Of course, I get sad, pero hindi ako depressed or anything kasi mas madaming problema ang ibang tao. Mas gusto kong maging masaya at magpasaya ng mga tao. Para in my own little simple way, makatulong at may magawang maganda naman ako sa bayan. Kumbaga para sa bayan ito!”

That night, Rufa Mae was informed that her former boyfriend, Erik Santos, is currently dating a kolehiyala. She responded by saying, “Siguro naman panahon na, di ba? This is a free country. Alam niyo ako, wala nang hurt-hurt kasi kung para sa ‘kin, para sa ‘kin. Kung hindi, hindi, di ba?

“Parang pinaubaya ko na sa Diyos…God’s will na ‘yan, e, di ba? Kung hindi para sa ‘yo, hindi para sa ‘yo. Kung para sa ‘yo, e, di para sa ‘yo. Basta ang importante, alam ko sa sarili ko yung ginagawa ko. So, alam ko one day, mabibigyan ako ng tamang tao na aalagaan ako and kahit hindi ngayon, okey lang. Masaya naman ako, e, ang dami kong ginagawa. Ang dadaming pwedeng gawin.”

“SECRET” IN S.O.P. With regards to reports saying that she is not happy with her exposure on GMA-7’s variety show SOP, Rufa Mae resorted to comedy to avoid answering the question.

“Oo, totoo ‘yan, humagulgol ako pero sa amin na lang yun. Secret, walang clue! [laughs] Basta secret… Alangan namang sabihin kong no comment, paulit-ulit lagi na lang. Mas maganda yung secret, ibalik natin yun!”

JOCELYN DIMACULANGAN
Philippine Entertainment Portal

Leave a Reply

