Model in Disguise

Naging close ako kay Melanie Marquez dahil isa siya sa hiningan ko ng tulong noong 1996, para i-reconsider ng Bb. Pilipinas Charities, Inc. ang kanilang desisyon na huwag bawiin ang Bb. Pilipinas-World crown ni Daisy Reyes.

Sina Melanie, Dindi Gallardo at Ruffa Gutierrez ang ilan sa mga nagbigay-suporta kay Daisy, na muntik nang matanggalan ng beauty title dahil hindi nito magampanan ang mga tungkulin ng isang beauty queen.

During her reign, madalas si Daisy sa Amerika, kasama ang kanyang dating boyfriend na si Danny Bolanos, pero dahil sa suporta nina Melanie, Dindi at Ruffa—at sa tulong na rin ng yumaong senador na si Rene Cayetano—hindi binawi ng BPCI ang kanyang korona.

Dati-rati, hi and hello lamang ang batian namin ni Melanie at nangyayari lamang ito kapag naiimbitahan ako sa presscon ng mga pelikula na ipinrodyus nila ng kanyang dating asawa na si Derek Dee.

Saksi ako sa bitter split-up nina Melanie at Derek. Palagi akong ipinapatawag ni Melanie sa bahay niya sa Philamlife, Quezon City, kapag kailangan niya ng kausap.

Alam namin na apektado si Melanie sa nangyari sa kanila ni Derek pero sinasabi niya na survivor siya. Ipinakikita niya sa akin na matatag siya, kahit naghihirap na ang kanyang kalooban.

Open book sa publiko ang buhay ni Melanie. Hindi niya ikinahihiya na iba’t-iba ang ama ng kanyang mga anak. Birong-totoo ang kanyang madalas sabihin na pinaninindigan lamang niya ang pagiging “Miss International.“

Isang Pilipino, si Senator Lito Lapid, ang ama ng panganay ni Melanie. Arabo naman ang tatay ng kanyang pangalawang anak na lalake. Fil-Chinese si Derek, na ama ng dalawang anak nila na babae. American national si Adam Lawyer, ang lawyer na nagbigay kay Melanie ng dalawa pang supling.

Bilib ako kay Melanie. Hindi siya katulad ng mga ina na iniiwan sa ibang tao ang kaniyang mga anak. Iba-iba man ang ama ng anim na anak ni Melanie, sinisiguro nito na magkakasama sila.

*******

Palaban si Melanie. Nang malaman niya na gustong makuha ng kanyang mother in-law na si Mrs. Regina Dee ang custody nina Xuxa at Sarah, ang dalawang anak nila ni Derek, gumawa si Melanie ng paraan.

Umabot na sa korte ang ugly battle nila ni Derek. Ako ang naging confidante ni Melanie. Sinabi niya sa akin na itatakas niya sina Xuxa at Sarah para hindi makuha ng kanyang biyenan.

Pinagpistahan ng mga talk show at entertainment writers ang isyu. Napadalas ang guesting ni Melanie sa mga showbiz-oriented talk show.

Sa guesting ni Melanie sa Startalk, ibinuhos niya dating host ng show noon na si Boy Abunda ang saloobin niya laban sa mag-inang Regina at Derek. Ganito ang eksena sa Startalk nang hingin ni Boy ang mensahe si Melanie para sa biyenan nito.

“Kuya Boy, I have to speak in English because Mrs. Regina Dee doesn’t understand Tagalog.“

Ang ganda-ganda ng mukha ni Melanie. Tumingin siya ng diretso sa TV camera. Punumpuno ng emosyon ang kanyang mga mata: “Mrs. Dee, ang labo-labo mo!”

*******

Maabilidad si Melanie. Nagawa niya na itakas sina Xuxa at Sarah nang lingid sa kaalaman ni Derek at Mrs. Dee.

Dinala muna ni Melanie ang mga bata sa Hong Kong at mula dito, lumipad sila papunta sa Amerika, sa Salt Lake City, Utah. Tumira si Melanie sa bahay ng kanyang future husband na si Adam Lawyer.

Nasa malayong lugar man sila, patuloy ang communication namin ni Melanie.

Ikinukuwento niya sa akin na masaya na siya sa piling ni Adam at mahal na mahal nito ang kanyang mga anak.

Masarap daw ang buhay nila sa malawak na rancho ni Adam sa Utah. Sino kami para tumutol nang sabihin ni Melanie na magpapakasal na siya kay Adam?

Matagal na nanatili si Melanie at ang kanyang mga anak sa Amerika. Hindi siya puwedeng bumalik ng Pilipinas dahil sa naghihintay sa kanya na warrant of arrest, na naging resulta ng ugly custody battle nina Derek at Melanie.

Sa tuwing tumatawag sa akin si Melanie, madalas nitong sabihin na miss na miss na niya ang Pilipinas. Sa ayaw at sa gusto ni Adam, uuwi raw siya sa bansa. Pinigilan ko si Melanie. “Huwag ka munang umuwi dahil siguradong huhulihin ka pagdating mo sa Maynila.”

*******

Mahimbing ang pagtulog ko nang biglang mag-ring ang telepono. Nang tumingin kami sa alarm clock, 5:00 a.m. pa lang.

Si Melanie ang nasa kabilang linya. “Jo, nandito na ako!”

“Ha? Saan?” ang nagtataka na tanong ko. “Nandito na ako sa airport,” ang humihingal na sagot ni Melanie. Halatang nagmamadali siya sa paglalakad habang nakikipag-usap sa akin.

“Ano? Bakit ka umuwi? Delikado…baka hulihin ka. May warrant of arrest ka, ‘di ba?” ang buong pag-aalala na sagot ko kay Melanie.

“Hindi. Nakalampas na ako sa Immigration. Hindi nila ako nakilala,” ani Melanie.

“Imposible. Imposibleng hindi ka nila nakilala,” ang nag-aalala pa rin na sabi ko.

Humihingal pa rin si Melanie nang sumagot ito, Jo, huwag kang mag-alala. Hindi nila ako nakilala. Nag-disguise ako!”

Bahagya kaming natigilan sa sinabi ni Melanie. Para hindi siya makilala ng mga immigration official, siguradong perfect ang kanyang disguise.

“Talaga? Anong disguise mo,: ang balik-tanong ko kay Melanie. Ang kanyang sagot? “Nag-disguise ako na model!”

*******

Kahit nag-iisa, napapangiti ako kapag naaalala ko ang early morning phone call noon ni Melanie sa akin.

Luckily for her, naayos ang problema nila ni Derek, bumalik sa Pilipinas ang kanilang dalawang anak at hindi naranasan ni Melanie na makulong.

Thoughtful na kaibigan si Melanie. Hindi niya nalilimutan ang birthday ng kanyang mga kaibigan at hindi siya nakakalimot tuwing araw ng Pasko.

Tandang-tanda ko nang magyaya si Melanie na kumain kami sa Italianni’s Restaurant sa Makati City. Thank god, hindi ako naligaw dahil alam ko na ang Italianni’s Restaurant ang tinutukoy niya.

Pagkatapos naming kumain, inimbitahan ako ni Melanie na manood ng sine.

“Ano ang panonoorin natin?”

“May nagsabi sa akin na maganda raw ang pelikula ni Sandra Bullock. Panoorin naman natin,” ang excited na sabi ni Melanie.

Anong title? “Miss Congenital“ ang walang kakurap-kurap ang mata na sagot ni Melanie.

PS

Tatlong taon na kaming hindi nag-uusap ni Melanie. Parang hindi namin kilala ang isa’t-isa kapag nagkikita kami sa mga showbiz function.

Ikinukuwento niya sa mga kakilala namin na hindi ko na siya kinausap mula nang sumali siya sa Mrs. World Contest noong February 2005 . Tutol daw ako sa pagsali niya sa nabanggit na contest.

Of course, mali ang hinala ni Melanie. Napakababaw naman kung ang pagsali niya sa Mrs. World ang rason. May ibang dahilan kaya nagbago ang pakikitungo ko sa kanya. Hindi ko na sasabihin kung bakit. Ayoko siyang i-judge. Kapatid siya ni Joey Marquez. Like her brother, she’s also not a book…

JOJO GABINETE
Philippine Entertainment Portal

Leave a Reply

