Rufa Mae Quinto’s boyfriend breaks up with her through email

Rufa Mae Quinto's boyfriend breaks up with her through email

“Sinabi ko sa kanya na hindi niya dapat gawin ‘yon. Kasi, parang nag-expect ako na ikaw ang kakampi ko. Nandiyan, hindi siya ang magiging pabigat. Ganoon. Parang feeling ko, hindi mo gagawin yun sa email lang na hindi kausapin,” says Rufa Mae Qunito about her breakup with Mexican-American Bobby Lopez.

After a year of long-distance relationship, Rufa Mae Quinto and Mexican-American boyfriend Bobby Lopez are no longer a couple.

It will be remembered that it was in Showbiz Central when Rufa Mae first introduced Bobby to TV viewers. Since then, the two have become serious in their relationship even if both lived oceans apart from each other.

The last time the two of them were seen together was at the premiere night of I.T.A.L.Y., where rumors later circulated that Bobby became jealous of Dennis Trillo, Rufa Mae’s co-star.

As far as the public knew, everything was going fine. Then Rufa Mae suddenly admitted that she and Bobby are no longer together and that he had broken up with her through email.

“Wala naman choice, di ba?” said Rufa Mae, keeping her tone casual. “Kung wala naman, e, di okay lang. Alangan naman na pilitin ko ang isang bagay na hindi naman para sa akin?”

Was it just distance that tore up Rufa Mae and Bobby’s relationship—or was it more? Showbiz Central’s co-host Mo Twister interviewed Rufa Mae earlier today, November 2, to find out whether there was more to the story of Rufa Mae’s heartache.

Is Rufa Mae heartbroken right now?

“I’m okay,” said Rufa Mae, not her usual hyper self. “Steady lang, ganyan. I’m used to being alone din naman kasi long-distance relationship, so mahirap naman ipilit ang bagay-bagay kung hindi pa para sa iyo, di ba?”

Is true that Bobby broke up with her just like that—and through email?

“Ganoon nga, in-email lang niya ako kasi hindi niya ako makausap, kasi dahil ang dami kong ginagawa. Shooting, at kung ano-ano pa,” Rufa Mae answered, still in the same casual tone.

Time and schedules were big factors, Rufa Mae said. The two of them had different schedules due to the different time zones of their respective countries. This made communication difficult.

“At first, na-hurt ako, pero nag usap na kami,” she said.

Was the email direct? What did it contain?

“Mahabang-mahaba,” said Rufa Mae. “Hindi ko muna binasa. Siguro after a week ko pa binasa. Finally, sabi ko na basahin ko nga. Bandang dulo na lang yung binasa ko. Ang importante doon ay nag-usap na kami noong the other day.”

What did Bobby say?

“Nagsisisi naman siya sa ginawa niya,” Rufa Mae revealed. “Sabi ko na, ‘You don’t do that.’ Kasi kung ganoon ang mangyayari, e, huwag doon sa email. Parang weird naman. Kausapin man lang kahit sa phone.”

NOT BECAUSE OF DENNIS. Was it true that Bobby got jealous of Dennis Trillo?

“Hindi naman dahil na-meet naman niya,” Rufa said. “Pero noong nagpunta kami sa Italy, e, nag-close-close kami. Nagtaka lang din siya kasi minsan walang signal sa barko, di ba? Pero imposible. Wala siyang pinagselosan.”

So it just means that time was the factor behind the breakup?

“Siguro walang oras at nag-timing lang siguro na busy din siya at nagkakaroon ng mga problems sa economy sa U.S. Halo-halo din ang stress niya at stressed din ako,” Rufa Mae said rather frankly.

Does Rufa Mae feel that she’s partly to blame for their breakup?

“Actually, siguro din naman,” she replied. “I am not perfect. I think hindi ko priority ang magpakasal o mag-asawa. Siguro bilang babae, ang sarap. Lalo na ako, wala akong father na…ganoon. Hindi naman ako naghahanap ng father figure sa kanila, pero yung a man… Ako din ang father and mother sa mga kapatid ko, so parang gusto ko, parang ganoon na mayroon akong kakampi. Minsan sa showbiz ‘pag stressed ka and everything, at least when you go home, may kasama ka.”

Is she lonely now that she’s single?

“I’m good,” answered Rufa Mae. “Kahit long distance, okay nga ako, e, kasi sanay na ako na mag-isa. Hindi naman literal na…pero mag-isa lang sa buhay, ganoon. Marami akong obligasyon sa industriya or sa sarili at family ko din, e, choice ko ‘yon. Pero hindi ibig sabihin noon na failure for me. At least, I tried yung long distance and I think I’m willing to try it, e.”

What’s her message to Bobby?

“Sinabi ko sa kanya na hindi niya dapat gawin ‘yon,” Rufa Mae began. “Kasi, parang nag-expect ako na ikaw ang kakampi ko. Nandiyan, hindi siya ang magiging pabigat. Ganoon. Parang feeling ko, hindi mo gagawin yun sa email lang na hindi kausapin.”

The good news, said Rufa Mae, is that Bobby realized his mistake and told her he was going to do everything to make it up to her.

“I guess, tingnan pa rin natin,” Rufa Mae said in closing. And all the time she was talking, she kept flashing a smile and keeping things light—like the great entertainer she always is.

ELYAS ISABELO SALANGA
Philippine Entertainment Portal

Leave a Reply

