Rufa Mae Quinto to Jessa Zaragoza: “Please nga, gumawa ka na lang ng sarili mong biography!”

“Naku, ine-end ko na po ito, mga kaibigan. Dingdong [Avanzado], kausapin mo na lang din ‘yang asawa mo,” pleads Rufa Mae Quinto.

“Nakakapagod, e, parang kung anu-ano na lang. Parang saan ba pupunta ‘to, di ba?”

This is how Rufa Mae started her interview with Showbiz Central yesterday, March 30, in reaction to Jessa Zaragoza’s phone-patch interview in StarTalk a day before, March 29.

It seems that almost every week, both actresses and their issue—which started in Rufa Mae’s tell-all interview with YES! magazine published last February—have always become a part of the weekly talk shows. Rufa Mae’s said interview allegedly hurt Jessa and husband Dingdong Avanzado, who is Rufa Mae’s former boyfriend.

“Parang saan ba pupunta ‘to, di ba?” an irritated Rufa Mae asked. “Parang pahaba na nang pahaba, ‘tapos parang kung anu-ano na nga lang, parang nagti-trip na siya, ganun.”

In yesterday’s interview, Rufa Mae again frankly answered Jessa’s statements in Startalk one-by-one.

“ANG LAKI NA NG ULO NITONG SI RUFA MAE.” Trying to be candid to control her temper, Rufa Mae answered back. “Buhok lang ang lumalaki sa akin at saka lashes.”

Then, the comedienne became serious as she continued talking. “E, ano naman ngayon sa kanya, di ba? Wala kang pakialam sa buhay ko, di ba, manahimik ka na diyan. Masyado kang ano, e… Naku, kung anu-ano na lang talaga.

“Puwede naman kasi, alam mo, puwede naman talaga kung away at away lang. Bakit naman hindi puwede, di ba? Kumbaga, e, napaka-busy ko pong tao.”

“BAGO KA NAPANSIN, JESSA ZARAGOZA NA AKO.” Again, Rufa Mae jokingly answered, “Ang alam kong pangalan niya Jessa Kintanar, hindi Jessa [Zaragoza]. Ako, Rufa Mae na ako, in fairness, noong nag-umpisa pa lang ako.”

However, Rufa Mae explained that seniority in show business is not the issue. She said, “Kahit na mas matagal pa siya, kahit na ipinanganak pa siya sa industriya, ano naman ngayon, di ba? Hindi naman ‘to nagpapataasan kung sino ang sikat, wala naman po akong ganun.

“Ang sa akin lang talaga, kung ano lang talaga yung nangyari sa buhay ko, di ba? Please nga, gumawa ka [Jessa] na lang ng sarili mong biography.”

The audience and even Showbiz Central hosts DJ Mo and Raymond Gutierrez could not help but laugh at Rufa Mae’s last statement.

But the serious TV host immediately said, “Hindi rin naman ako nakikipagbiruan din. Lahat ng sinabi ko, mini-mean ko. Ano’ng magagawa ko kung natatawa yung mga tao kasi ganun nga ako magsalita?

“At saka pinagtatawanan sila, di ba, lalo na siya? Kasi, di ba, sabi niya nananahimik na siya? Nananahimik siya, e, linggu-linggo na lang may isyu siya, kung anu-ano na lang.”

“BILANG MAGULANG, AYAW KO NG MAY MGA [AWAY].” Rufa Mae’s light mood changed as Raymond and DJ Mo told her that Jessa did not want to fight with her because of her son.

“Tumahimik kaya siya!” an irate Rufa Mae said. “Huwag ka nang magsalita, please lang, para matahimik na. Baka mamaya magkaisip na yung anak mo at saka huwag mo nang gamitin, ano, dahil… Hindi ko maintindihan kung bakit pati anak mo, paulit-ulit. ‘Hindi ako naging ina,’ ganyan-ganyan.”

She continued, “Hindi nga talaga ako naging ina, wala pa nga po akong asawa. Isa pa ‘yon, kailangan ko pang asikasuhin ang buhay ko, di ba? So, huwag mo nang ungkatin ‘yan.”

WHEN WILL THIS END? This was the question of DJ Mo to Rufa Mae after expressing all her feelings towards fellow actress Jessa.

“Naku, ine-end ko na po ito, mga kaibigan,” Rufa Mae stated. “Dingdong, kausapin mo na lang din ‘yang asawa mo. Kasi hindi naman si Jessa ang nakasama ko noong unang panahon.”

Rufa Mae then mentioned that she was just being honest in her tell-all interview because show business have been good to her. The comedienne further explained, “Kahit ano pang nangyari, buhay ko yun, sinabi ko lang dahil ang show business po ay naging tapat sa akin, naging faithful sa lahat ng gagawin ko.

“Para sa akin, hindi ko lang po kayang magsinungaling sa harap po ng mga taong naging faithful sa akin. Ang feeling ko, ang show business kahit press pa ‘yan, kapag tinanong ako, sasagot lang ako nang tama. Hindi ko kayang makipaglokohan dahil hindi naman ako niloko-loko ng showbiz, e, sila [Jessa and Dingdong] lang naman ang nangloko before.

“But still, nabastos na nga yung pagkatao ko, past is past. Siguro hindi na magma-matter kung ano pa talaga ang nangyari noon, e. Ngayon, kung anuman yung pagkatao ko, huwag na siyang mag-apela pa, di ba?”

After this, Rufa Mae initiated to give an apology to Jessa as well as to her family. Rufa Mae addressed to Jessa, “Kung nasaktan man kita—kung saan mang paraan, kung saan sa kasikatan mo o ano—siguro ako na ho yung hihihingi ng pasensiya na lang.

“Pasensiya na talaga sa’yo [Jessa] at sa pamilya mo, kay Dingdong, para lang tumahimik na. Kasi wala nang kawawawaan, parang bata, yung ganun. Parang pasikatan ba ‘to? Di ba? Mas sikat ako, sikat ka, ako hindi, ano ba yun?! Maging mature-mature naman tayo, please.”

WILL THIS BE THE LAST INTERVIEW? Raymond asked his co-host Rufa Mae if yesterday’s interview would be her last about the issue between her and Jessa. But the sexy comedienne could not answer him directly.

In fact, instead of answering the question she explained, “Sumasagot lang naman ako sa lahat ng binibitawan niya sa akin, e. Kasi yung mga sinasabi niya na sinungaling, kung anu-ano na. Noong una, siyempre pagtatanggol ko ang sarili ko. Pero ngayon kasi, ayaw ko na, kaya lang obligasyon ko din na sumagot bilang taga-Showbiz Central.

“Ayaw ko rin naman na lagpas-lagpasan kasi puwede namang iwas-iwasan. Pero tina-tackle natin yung mga issue ng ibang tao, ‘tapos ako mismo, hindi ako magsasalita about sa issue ko. Yun lang po ang purpose ko, hindi yung makipagtalbugan sa kanya.”

She went on by saying, “Siya [Jessa] na nga nagsabi, may pamilya na siya, may anak na siya, kung anuman yung career niya, I’ll be happy for them. In fact, nagbati-bati na kami dito, di ba? So positive na lang lahat tayo.”

Lastly, she reminded Jessa, “Kung anuman yung gusto ninyong paniwalaan or sabihin ninyo at paniwalaan kayo, bahala na yung tao kung ano yun.”

NERISA ALMO
Philippine Entertainment Portal

Leave a Reply

