Jessa Zaragoza to Rufa Mae Quinto: “Di hamak na mas makapal ang mukha mo!”

“Itong si Rufa Mae [Quinto, left], dapat mailagay talaga ito sa dapat niyang paglagyan. Malaki na po talaga ang ulo ng taong ito,” says Jessa Zaragoza (right).

“Hindi ko alam kung ano problema niya at saka ang arte-arte naman niya… Tapos na nga, di ba?”

These were the words expressed by Rufa Mae Quinto last week on Showbiz Central when asked to react on Jessa Zaragoza’s claim that Rufa Mae should apologize to her and husband Dingdong Avanzado for allegedly hurting Dingdong’s family with the sexy comedienne’s tell-all interview in YES! magazine’s February 2008 issue. Rufa Mae also said on the same interview that she had no intention on ruining anybody.

“Pasensiya na, sabi ko noon,” an irritated Rufa Mae stressed. “Hindi naman yata siya [Jessa] nanonood, e, o hindi niya naiintindihan. Wala naman akong intensiyon na manira ng tao. Hindi ko alam kung ano ang problema niya.”

Then Rufa Mae sarcastically joked, “Akala ko ba nananahimik ‘tapos nagpa-TV [interview] pa. Dati phone patch, ha, ngayon may camera na. Kapal!”

Rufa Mae was referring to Jessa’s interview during the 1st Filipino-American Visionary Awards held at the Kodak Theater in Hollywood, California.

Rufa Mae’s point in the whole interview was that Jessa need not let out all emotions through interviews, saying, “Kung gusto mo ako kausapin, tawagan mo na lang ako kasi sa tagal ko po sa industriya, minsan lang ako magalit kasi bastos, e. Sorry ha, bastos talaga.”

JESSA RETORTS. StarTalk got the opportunity to talk to Jessa, who’s currently in the U.S., yesterday (March 29). Jessa was well aware of Rufa Mae’s interview last week, so to make everything fair, StarTalk phone patched her for an interview with co-host Joey de Leon. Jessa wasted no time answering Rufa Mae’s rants.

“Actually, ang interview ko na lumabas sa StarTalk [last March 15], yun po yung interview ko para sa Visionary Awards. Pinaunlakan ko lang ang interview ng StarTalk dahil natural lang na itanong yung issue tungkol sa amin,” explained Jessa.

So what’s her reaction to Rufa Mae’s statements?

“Actually, napanood ko sa interview niya yung sinabi niya na wala daw kaming karapatan na magsalita,” said Jessa. “E, mukha po na nahihibang na itong si Rufa Mae Quinto para sabihin na wala kaming karapatan magsalita. Kumbaga, e, Rufa Mae Quinto, pagkatapos mong akusahan diyan nga sa tell-all interview sa magazine na si Dingdong Avanzado na manloloko, bayolenteng tao, sinaktan ka, sinapak ka. Na ako, si Jessa Zaragoza na best friend mo kuno, na sinira ang friendship dahil sa lalake, mang-aagaw… Pagkatapos mong isiwalat yung mga kasinungalingan na ‘yon, at yinurakan ang pagkatao namin, ang gusto mo mangyari ngayon, e, tumahimik ako? Wow!”

Joey was about to ask a new question, but Jessa isn’t done yet. “At sinabi niya din doon na makapal daw po ako. E, Rufa Mae, di hamak na mas makapal ang mukha mo, for you think na wala kaming karapatan magsalita.”

“Pero ayon sa…” Joey began. Again, he was interrupted by Jessa’s tirade. “Ang laki na ng ulo nitong si Rufa Mae Quinto, e. Akala mo rin tuloy ikaw lang ang gustong marinig ng tao magsalita? Naliligaw ka na ng landas. Kailangan maumpog ka.”

“Pero Jessa,” Joey said after sensing the pause in Jessa line, “Ayon dito sa mga nakarinig naman [ng interview], e, sa dulo ng interview, e, mukhang nag-sorry naman siya [Rufa Mae] at nangakong bibili pa ng album mo.”

“Actually, Tito Joey, marami po talaga siyang nasabi na foul po at hindi niya nare-realize ang kanyang mga sinasabi. Sasagutin ko po ‘yan, pero gusto ko lang po i-point out na iilan na bagay na sinabi niya rin po.”

Joey asked, “Tulad ng?”

“Doon po sa interview, paulit-ulit niyang sinasabi na matagal na daw siya sa industriya. Ako po Tito Joey, 17 years na po ako dito. Si Dingdong, 20 years. Siya po, sabi niya matagal na siya. Ang hindi ko lang maintindihan, bakit matagal na siya sa industriya na hanggang ngayon, hindi pa rin niya alam na kapag ikaw ay nagpahayag ng isang opinion o kuwento sa isang pahayagan, e, iyon ay open for reaction. Lalo na sa mga kasong ganito na maraming kasinungalingan.

“Alam mo, Tito Joey, hindi ko puwede palampasin ito. Hindi ko hahayaan na kalakihan ng anak ko yung mga kasinungalingan ni Rufa Mae Quinto. Bilang magulang… Sa lahat ng magulang na nakikining ngayon, I know you will understand where I’m coming from. Ang pagkatao, importante. Mawala man kami sa mundo ni Dingdong any time now, yun lang po ang maiiwanan namin sa anak namin,” stressed Jessa.

MESSAGE TO RUFA MAE. Jessa has these final and rather feisty messages to Rufa Mae:

“…Let me remind you, Rufa Mae. Ikaw ang nagsimula nito. Ikaw ang nagbuklat ng isyung ito after eight years. Nagdagdag-bawas ka pa. Kami ni Dingdong nananahimik na kami sa Amerika, binulabog mo kami. Huwag kang mag-alala. Mag-uusap tayo. Pero hinde sa telepono kasi sabi niya tawagan ko daw siya. Hindi ko sasayangin dolyares ko para tawagan ka lang.

“At isa pa, tigil-tigilan mo ang mga sarcastic remarks mo. Yung katulad ng sinabi niya bibili daw siya ng 100 CDs ko, na nagpapapansin daw ako. Siguro naman po, Tito Joey, kayo po man, e, mag-a-agree sa akin dahil itong sasabihin ko, e, fact lamang. Kumbaga, by this time siguro, hindi na kuwestiyonable ang aking posisyon, ang aking niche, sa industriyang ito. Kahit saan pa akong magpunta, kahit sa ilalim pa ng lupa… And let me remind you again, Rufa Mae Quinto, bago ka pa napansin, at nagkapangalan, Jessa Zaragoza na ako,” said Jessa strongly.

“Uh, mabigat yun,” Joey said, in relevance to Jessa’s last remark. “Ibig sabihin, ‘pag nagkausap na kayo dito, kung sakali man pag uwi niyo sa May ni Dingdong at magkausap kayo, matapos na kaya at may closure na itong little problem?”

“Ako po, hindi ko po gusto makipag-away,” a calmer Jessa replied. “Bilang magulang, ayoko ng may mga ganito. Pero kumbaga sa boxing, e, jinab niya ako. E, hindi naman pupuwedeng aamin na lang ako sa mga gusto niyang mangyari. Hindi po pupuwede. At itong si Rufa Mae, dapat mailagay talaga ito sa dapat niyang paglagyan. Malaki na po talaga ang ulo ng taong ito.”

“Saan sa tingin mo dapat ilagay?” Joey immediately asked.

There was long pause and despite Joey’s efforts in repeating his last question, Jessa can’t seem to hear him.

Anyway, this issue is from over.


ELYAS ISABELO SALANGA
Philippine Entertainment Portal

Leave a Reply

