Dina Bonnevie praises young actors John Lloyd Cruz and Dingdong Dantes

Dina Bonnevie praises young actors John Lloyd Cruz and Dingdong Dantes

“Aba, gumagaling ang mga bata ngayon. You know, I also keep my mind sa young ones,” says Dina Bonnevie who closely watches the young actors today.

Veteran actress Dina Bonnevie could not deny that she was impressed by two of the leading young actors today—John Lloyd Cruz and Dingdong Dantes.

During the press conference of Babangon Ako’t Dudurugin Kita last week, Dina was asked who she considers her top five local actors and actresses. She mentioned some big names in Philippine showbiz: Nora Aunor, Vilma Santos, Gina Alajar, Lorna Tolentino, Amy Austria, Phillip Salvador, Edu Manzano, Christopher de Leon, Matt Ranillo… Dina paused abruptly as if she remembered something.

“Alam mo may isang young actor na talagang bilib ako sa pag-arte niya, that’s John Lloyd [Cruz].

“I cannot forget the scene… I mean, okey, mahusay si Piolo [Pascual] pero… No holds barred, ha, pero first time nangyari sa akin na nanonood ako ng TV na napaiyak ako ng isang young actor.”

It was John Lloyd who stole her attention. “But I cannot forget the scene na nanonood ako ng Maging Sino Ka Man Part 1. Hindi na nga ako masyadong nagko-concentrate, nagko-computer ako, biglang parang naano ako dahil sa delivery ng lines, napatigil talaga ako.

“Napalingon talaga ako sa TV. Yun yung time na he wanted to tell Bea [Alonzo] na mahal niya pero hindi niya masabi. Hanggang sa umalis na siya [Bea] and then he was left na parang wala lang. Then, after a few minutes nag-breakdown siya. Alam mo, talagang umiyak ako the whole night. Talagang hindi na ako nakatulog.

“Sabi ko, ‘Ang galing ni John Lloyd. My God!’ Sabi ko, ‘Sa lahat ng mga young actors, ito pa lang ang nakapagpaiyak sa akin’—nang hindi sinasadya, ha? I wasn’t even concentrating. I mean, hindi ako yung talagang nakababad doon, may ginagawa ako.

“Pero naano ako sa delivery ng lines, ‘tapos nakita ko yung nuances ng mukha niya, makikita mo yung process. Yun ang tatak ng magaling na artista.

“Ang magaling na artista, nakikita mo what runs in the head. Kasi from tingin, ‘tapos parang nag-process siya, natawa siya sa sarili niya at biglang [naiiyak]. Alam mong pinipigil niya, na he’s trying to laugh at himself. Yun ang nakuha kong message, he’s trying to laugh at himself na, ‘Aha! I put a good act.’ Pero bumigay siya, parang ang real ng emotions.

“And after that, tuluy-tuloy na akong nanood ng [Maging Sino Ka Man]. Sabi ko, ‘Naging fan ako ng bagets na ‘to. Magaling siya.’”

Besides John Lloyd, Dina also sees a promising acting career for Dingdong Dantes, who clearly showed improvement in his acting skill in Marimar.

Dina remembered Dingdong during the early part of his career. She said, “Before kasi I used to say itong si Dingdong para itong anime, e, parang Japanese actor. Kasi, ‘di ba, yung pagkabilog ng mata niya para siyang Hapon, mukha siyang tisoy na Hapon?

“Pero ngayon na pinapanood ko siya, sabi ko, ‘Wow, nag-mature na si Dingdong, nag-mature na ang acting ni Dingdong.”

Ms. D. further compared the acting skills of Dingdong and John Lloyd. “Itong dalawang ‘to [John Lloyd and Dingdong], maglalaban itong dalawang ito.”

“Parang si John Lloyd naman parang siya yung depth. For me, John Lloyd is a young… kumbaga si Dingdong lumalabas na parang actor. Siguro parang Edu [Manzano] na puwedeng maghubad ng shirt kasi maganda ang katawan, alaga pero may acting. Si John Lloyd ang parang Ipe [Phillip Salvador].”

Of today’s young actresses, Dina said that Kristine Hermosa, Bea Alonzo, Anne Curtis, Angel Locsin, and Marian Rivera would also do well in their acting careers.

NERISA ALMO
Philippine Entertainment Portal

Leave a Reply

