Mark Herras surprised by Jennylyn Mercado’s pregnancy

Young actor Mark Herras was surprised when he learned that his former girlfriend Jennylyn Mercado is now heavy with a child.

“Nakakagulat hindi ko rin ini-expect na mangyayari agad. Nakakagulat, hindi ko po alam,” he told Ricky Lo and Lolit Solis of Startalk in a remote interview from the set of “My Only Love.”

“Actually nung nalaman ko yung issue tinawagan ko agad si Tita Lydia (Jen’s mom). Nakibalita ako,” he added.

Mark said he did not expect that Jennylyn would get pregnant this early especially after the issue with her manager.

“After nung malaking issue before sa manager niya kay Tita Becky (Aguila) parang ngayon pa lang siya ulit bumabawi sa trabaho. So hindi ko ini-expect na magiging ganun,” he said.

He said he is hats off to Patrick for taking the responsibility and he would do the same if he will be in a similar situation.

“Syempre lalaki ako e, kung talagang mahal ko yung tao or me respeto ako dun sa family niya gagawin ko yung ginawa ni Pat, papanagutan ko rin yung tao dahil hindi mo pwedeng idenay. Kahit hindi mo aminin ngayon lalabas at lalabas din yan e so mas maganda inamin na niya ng maaga at pinanagutan niya yung tao,” Mark said.

Asked what he would do if some people put malice on the latest trip to Japan he had with Jennylyn, he said: “’Wag naman ho nilang bigyan ng malisya yung pagpunta namin sa Japan kasi kung anuman yung meron kami ni Jen before, past na po yun. Sa ngayon I’m hoping na lang na magkaroon ng good health yung baby and for Jen maging maayos yung panganganak niya at para sa kanila nina Pat, sana maging OK sila.”

Mark also understands the sentiments of Jen’s parents.

“Syempre kahit sinong magulang mararamdaman ‘yun dahil sobrang minahal nila yung anak nila tapos si Jen pa nagtatrabaho for her family. Syempre magkakaroon po ng sama ng loob pero andyan na po yan e. At least maging happy na lang po siya na pinanagutan ni Patrick si Jen,” he said.

The first Startstruck Ultimate Male Survivor said he is willing to be a godfather of Jen and Pat’s child if they will ask him to.

He added if he will be asked to do a project with Jen after the young actress has given birth, he will welcome it.

“Never naman akong namili ng ka-loveteam and pagdating kay Jen hindi naman po ako nagdadalawang isip kasi magkaibigan naman kami. Matagal naman yung pinagsamahan namin before,” he said.

And Mark’s message for Jen and Patrick:

“For Pat, OK ‘yan na pinanagutan mo si Jen. Ikaw yung mag-aalaga kay Jen at sa magiging anak n’yo. For Jen, good health for you and for the baby. Magpahinga ka, alagaan mo yung sarili mo para sa sa bata. And everytime na kailangan n’yo ng tulong hindi lang ako yung andito, (andito rin) yung mga kaibigan mo from Starstruck.”

GMANews.TV

Leave a Reply

