Ara on doing shows with both the kapuso and kapamilya networks

Ara Mina will be seen in an afternoon soap for ABS-CBN next year even as she appears in GMA-7’s gag show Bubble Gang. The sexy star will play Cassandra in Prinsesa ng Banyera, her first soap opera for the Kapamilya Network.

“Ako ang mare-reveal na real princess. Maraming twists na mangyayari sa Prinsesa ng Banyera,” promises Ara during the pocket presscon held at Osteria restaurant in Timog Avenue yesterday, December 19.

“Nung inexplain sa akin ang role ko, tanong nila sa akin, ‘Okay lang ba sa ‘yo na magpa-sexy?’ Sabi ko, ‘sure why not?’ [laughter] Lahat napagdaanan ko na. New environment, new work, new year,” she says enthusiastically.

“Nakatrabaho ko na rin sila before sa ‘Sang Linggo nA PO sila. Hindi ito [Banyera]

primetime pero okay lang.”

Ara Mina accepts major role in ABS-CBN's

Did she inform GMA-7 about her decision to accept this role? “Nagpaalam ako and they allowed me naman kasi isa lang ang show ko. I still have a contract with Bubble Gang until next year, in February.

“Freelance ako, e. Yung iba naguguluhan kasi may show ako sa kabila [Bubble Gang] but I’m not exclusive.”

Did they try to stop her from accepting the role from the rival network?

“May ino-offer sila sa akin pero it’s too late kasi natanggap ko na ang Banyera at ayaw kong masira pag-commit dito sa Prinsesa. Ayaw ko silang ma-hassle kasi all set na sila [ABS-CBN] for me and yung script talaga ginagawa nila for me. Baka magkaproblema pa yung show dahil sa akin. Na-late lang ang offer ng GMA,” she explains.

“Nag-counter offer sila, natanggap ko na itong Banyera. Ayokong masira sa binitawan kong salita.”

Does she have plans to sign up with the Kapamilya Network?

“We’ll see. Hindi natin alam. Masakit mang isipin kung pati yung show ko sa kabila madadamay dahil ang tagal ko na dun. Halos kalahati na ng buhay ko nandun ako.”

The 28-year old sexy star has been with the GMA-7 gag show for the past nine years.

Ara is grateful for the lessons she learned while doing comedy for the Kapuso Network. “I need to move on kasi nami-miss ko na ang drama. I’m not getting any younger. Dun naman ako nakilala sa drama. Pero siymepre, malaking bagay rin sa akin ang comedy, marami akong natutunan. Pero hindi naman puwede na dun na ako for life, di ba?

What was the counter offer of GMA-7 for her?

“Nag-offer sila, last night ko lang nalaman. Siyempre, naka-set na itong presscon [para sa Prinsesa ng Banyera]. Kinakausap nila ako, hindi lang ako umiimik kasi decided na talaga akong tanggapin ito. Saka hindi naman ako exclusive sa kanila pero I’m willing to take the risk.

Did she regret turning down a role in a primetime soap in GMA-7?

“Hindi. Mas excited ako para dito sa Prinsesa. Nagpakuwento ako tungkol sa show and nung nag-present sila sa akin yung role, sobrang naka-focus talaga sa amin ni Kristine [Hermosa] yung show. Hindi naman ako replacement ni Angelika dela Cruz kasi totally different character siya. Parang kontrabida siya na kakaiba.”

There are reports that she has a “tampo” with GMA-7 because she is not being prioritized by her home network.

“May tampo na ako? I’ll be vocal about it na normal naman yun kahit sa kapatid, nagkakatampuhan. I understand naman na hindi ako exclusive so priority nila ang mga may exclusive contract sa kanila. Ang every guesting ko sa ABS-CBN, pinapaalam ko sa kanila.

“Feeling ko, sa sobrang dami ng artista, baka nakakalimutan nila ako. Pero okay lang. Naniniwala naman ako na may dadating na ibang opportunity,” says Ara sweetly.

JOCELYN DIMACULANGAN
Philippine Entertainment Portal

Leave a Reply

