Valerie Concepcion cries over torrid kissing scene with Manny Pacquiao

The tabloids had been recently crowded with the issue about Jinky Pacquiao, wife of boxing champ Manny Pacquiao, sending an unpleasant text message to young actress Valerie Concepcion. It all started when Jinky allegedly found out about Manny’s torrid kissing scene with Valerie in the 2007 Metro Manila Film Festival entry Anak ng Kumander.

Valerie herself received the text message and forwarded it to Entertainment Live. It read: “This is Jinky Pacquaio, I saw you with my husband in a kissing scene. How sweet! Ito ang masasabi ko, kung isa ka rin sa bumabalak na manira at sirain ang pamilya ko, hindi kita uurungan o kaya gusto mo, pupuntahan kita sa Wowowee at ipagsigawan ang kalandian mo. Balita ko, nagpahanap ka daw ng bahay. Pera ba ang kailangan mo? Subukan mo mga balak mo, lalabanan kita.”

Valerie Concepcion cries over torrid kissing scene with Manny Pacquiao

UNAWARE OF KISSING SCENE. Reli de Leon, a close friend of the Pacquaios said that Jinky never sent a message to Valerie. Valerie’s manager, Becky Aguila, was also surprised with what happened, especially the kissing scene part.

“Tinangap ko itong project na ito with the understanding na si Valerie will be playing a major support role. Walang kissing scene. The most that she can do is hawakan siya [Manny] sa kamay, or yakapin siya,” said Becky.

She added that Valerie came up to her to say that the director of the movie, Kaka Balagtas, asked her to do a kissing scene with Manny.

“Bakit ka pumayag?” Becky asked. “We already have this understanding na walang kissing scene. I called the attention of Direk Kaka. I told him that I had to preview that particular kissing scene. Sabi niya sige, and it was done in good taste naman daw. Nakita ko na lang sa TV Patrol yung controversial na kissing scene.”

With that, Becky said that she was disappointed with the film crew because nobody bothered to call her. But for the sake of Valerie’s dignity, she requested that the part be edited out.

“I don’t have anything against Mr. Pacquaio. I think the best thing to do is for the producer to cut out that part. Naawa ako kay Valerie, kasi ang feeling ko, e. naiipit siya,” the talent manager explained.

VALERIE SPEAKS UP. In an exclusive interview with Entertainment Live yesterday, December 8, Valerie finally speaks up about the whole issue and what she felt during that particular kissing scene.

First off, was she affected by the text message?

An already crying Valerie replied, “Una, nagulat ako dahil ano ba nagawa ko para makatanggap ng ganitong mga malalaswang salita? Ginawa ko lang ang trabaho ko. Walang akong idea if I’m guilty of anything, pero ang sasakit ng sinabi [sa text] na parang sigurado na meron kaming something—katulad ng paghahanap ng bahay o kailangan daw ng pera.”

Unable to control her tears, she explained that if she were ever to buy a house, she would buy it with her own money.

“Naghahanap ako ng bahay…bibili ako na galing sa puyat at pagod, paghihirap ko. Sino man ang nag-text na ‘yon, I don’t deserve that. Yung mga pinagsasasabi mo sa akin, sana tigilan mo na,” Valerie wept.

Does Valerie plan to settle things with the Pacquaio family?

“Actually, nakipag-set ng thing ang manager ko with them, so I think kakausapin naman daw nila kami this week,” said the young actress.

Was she informed about this kissing scene by the director?

“Yeah, actually sinabi ng director na may kissing scene,” Valerie admitted. “Pero ako kasi, I’ve done that before, so akala ko mild lang. Nung nandun na, parang bakit ganitong ka-torrid, so itinuloy ko na lang. Unang-una, ayoko na mag-take two at ayokong palabasin na nag-iinarte ako. Ayoko din na masabi na reklamador ako kasi hindi ko talaga gusto na may masasabing hindi maganda ang tao.”

Did she feel exploited at that scene? Will she continue doing the film?

“Hindi naman, kasi nagtiwala ako kay Direk Kaka and I have nothing against Sir Manny. Pero sa sobrang gulat ko, e, usually ‘pag may kissig scene ako, hindi ako nagkukuwento about it sa mom ko. Pero proof talaga na nagulat ako kaya nakuwento ko,” she narrated.

Valerie added, “Itutuloy naman namin ang pelikula pero ipapa-edit out namin ang particular scene na ‘yon.”

In the end, Valerie has these mesasages to Jinky, Manny, and Direk Kaka:

“Ms. Jinky, makakaasa ka na hinding-hindi ako papatol sa isang may asawa, sa isang happily married man, kaya huwag po kayong mag-alala.”

“Direk Kaka, nagtiwala ako sa iyo, sobra. Yun ang pagkakamali ko kasi hindi mo sinabi sa akin na may kissing scene. Hindi mo sinabi sa akin na magpaalam ako kay Tita Becky, kasi may usapan pala kayo na wala palang kissing scene.”

“Sir Manny, alam n’yo naman na ginawa ko lang trabaho ko. Ang laki ng respeto ko sa inyo. Sana naman, ipagtanggol niyo ako dito,” ended Valerie.

ELYAS ISABELO SALANGA
Philippine Entertainment Portal

Leave a Reply

